Thứ Sáu, 30 tháng 5, 2014

TỰ LỰC VĂN ĐOÀN VÀ PHONG TRÀO THƠ MỚI ( TT)



                 



  II.  Dùng Phong Hóa, Ngày Nay để vạch ra, chế giễu những chỗ dở, chỗ sáo rỗng của nhiều bài thơ cũ:


   Trong các nhà thơ cũ giữa giai đoạn tranh chấp “thơ cũ, thơ mới,” Tản Đà có địa vị rất cao. Có lẽ chính vì thế, nhóm chủ trương Tự Lực Văn Đoàn đã lựa chính Tản Đà để giễu cợt đầu tiên.Trong bài “Cảm thu, tiễn thu,” Tản Đà có những câu:

                           Từ vào thu đến nay
                           Gió thu hiu hắt
                           Sương thu lạnh
                           Giăng thu bạch
                           Khói thu xây thành
                           Lá thu rơi rụng đầu ghềnh
                           Sông thu đưa lá bao ngành biệt ly
                           Nhạn về én lại bay đi
                           Đêm thì vượn hót, ngày thì ve ngâm…

      Và:

                          Sắc đâu nhuộm ố quan hà
                          Cỏ vàng, cây đỏ, bóng tà tà dương …

        Hình ảnh tuy đẹp nhưng không giống cảnh sắc Việt Nam. Ngay trên Phong Hoá số 16 (tức số thứ ba của nhóm chủ biên mới, ra ngày 6/10/1932) đã xuất hiện một bài thơ với tên tác giả là Bán Than (một trong những bút hiệu khác của Khái Hưng), lấy nhan đề “Cảm thu” với những câu như sau:

                         Nào đâu mặt đất ngô đồng rụng
                         Chỉ thấy bên đường đám cỏ tươi
                         Trai gái quanh hồ cười khúc khích
                         Sầu riêng thi sĩ lệ đầy vơi.

         Hai tháng sau, trên Phong Hóa số 24 (ra ngày 2/12/1932), lại có một bức tranh “Cảm thu,” ký tên tác giả Đông Sơn (bút hiệu khác của Nhất Linh). Bức tranh gồm hai phần, mang tiêu đề “Tưởng tượng” và “Sự thật.”  Trong phần “Tưởng tượng,” tác giả vẽ một thi nhân mơ màng nhìn lá rụng, tuyết rơi …, cùng bầy nhạn đang bay trên trời mà ngâm nga. Trong phần “Sự thật” ngay bên cạnh, ta thấy cảnh trời nắng chói chang, cây lá vẫn tươi tốt (đúng cảnh “thu” của Hà Nội). Một người rất giống Tản Đà, một tay cầm dù che nắng, tay kia cầm quạt vừa đi vừa quạt, khăn trên đầu lột ra khoác ở cánh tay (vì nóng). Trên trời không thấy chim nhạn nhưng có hai phi cơ đang bay, tiếng máy ồn ào. Ngay dưới bức tranh là mục “Giòng nước ngược” với một bài hát nói của Tú Mỡ, nhan đề “Tả bức tranh cảm thu” với những câu như sau:

                       Cây tươi tốt, lá còn xanh ngắt
                       Bói đâu ra lác đác lá ngô vàng?
                       Trên đường đi nóng rẫy như rang
                       Cảnh tuyết phủ mơ màng thêm quái lạ …

          Công bình mà nói, nhóm chủ trương Tự Lực Văn Đoàn không có ý chỉ trích cá nhân Tản Đà. Họ chỉ muốn châm biếm những chỗ sáo, quá xa sự thực của các nhà thơ cũ.  
         Trên Phong Hóa số 148 (ra ngày 10/5/1935), trong một bài điểm sách lấy nhan đề “Những bông hoa trái mùa,” dưới bút hiệu Lê Ta, Thế Lữ giễu cợt những sáo ngữ của một số nhà thơ đã chỉ biết mượn ý, mượn lời của người trước. Trong mục “Điểm sách” trên nhiều số Phong Hóa và Ngày Nay về sau, Thế Lữ tiếp tục chế giễu một số thơ cũ dở; song song với việc chỉ trích một số thơ mới bị ông cho là dở.
           
   III. Dùng Phong Hóa, Ngày Nay để bày tỏ ý kiến về thơ, cổ võ cho thơ mới, và giới thiệu những bài thơ mới đặc sắc:

       Trên Phong Hóa số 15, tức số thứ hai của nhóm chủ biên mới (ra ngày 29/9/1932), trong bài “Sầu thảm nhiều rồi” của Việt Sinh (bút hiệu khác của Thạch Lam), tác giả chê thơ cũ là “nhiều sầu thảm quá.”
       Trên Phong Hóa số 36 (ra ngày 3/3/1933), Nhất Linh viết một bài bàn luận về thơ mới.
         Trên Phong Hóa số 54 (ra ngày 7/7/1933), trong một bài giới thiệu Thế Lữ, Nhất Linh viết, “Ta không nên sợ cái mới,” vì “Sợ cái mới tức là sợ tương lai, chỉ muốn theo con đường đã vạch sẵn.”
         Trên Phong Hóa số 97 (ra ngày 11/5/1934), trong một bài nhan đề là “Thơ Mới,” Nguyễn Tường Bách chê một số thơ mới về sự lố lăng, nhưng bày tỏ niềm tin vào tương lai của thơ mới. Theo ông, thơ mới “đã vượt qua những thử thách,” và “đã có những cơ cấu vững chắc.”
    Trên Phong Hóa số 134, tức số Xuân Ất Hợi (ra ngày 30/1/1935), Tứ Ly (bút hiệu trước của Hoàng Đạo) vừa nhận xét vừa cổ võ: “Đến nay thơ mới đã nghiễm nhiên chiếm địa vị quan trọng trong làng văn, số thi sĩ làm thơ mới càng ngày càng nhiều,” và “Tương lai thơ mới rất rực rỡ.”
         Trong các mục “Tin thơ” xuất hiện trên nhiều số Phong Hóa và Ngày Nay về sau, Thế Lữ viết lời giới thiệu, nhằm mục đích khuyến khích, khen ngợi … những đoạn thơ, bài thơ hay của các tác giả thơ mới vừa xuất hiện.
          Nhưng điều quan trọng nhất là Tự Lực Văn Đoàn đã dùng hai tờ Phong Hóa và Ngày Nay để phổ biến, giới thiệu những áng thơ mới có giá trị. Phong Hóa số 31, tức số Xuân Quý Dậu (ra ngày 24/1/1933), in lại bài “Tình già” của Phan Khôi và đăng bốn bài thơ mới của Lưu Trọng Lư. Từ đó, Phong Hóa, tiếp theo là Ngày Nay, đăng thơ của Thế Lữ, Vũ Đình Liên, Huy Thông, Lan Sơn, Thái Can … cùng một số tác giả khác. Năm 1935, bắt đầu đăng thơ Xuân Diệu. Năm 1937, thêm thơ của Chế Lan Viên, Nguyễn Bính. Từ 1939, xuất hiện thơ Huy Cận. Từ 1940, thêm thơ của Tế Hanh, Anh Thơ, Thanh Tịnh, Huyền Kiêu… Rất nhiều nhà thơ mới quan trọng được biết tới lần đầu qua hai tờ tuần báo của Tự Lực Văn Đoàn.

    IV. Giải thưởng văn chương Tự Lực Văn Đoàn:

       Qua các giải thưởng văn chương hai năm phát một lần, Tự Lực Văn Đoàn muốn phát hiện, nâng đỡ, khuyến khích những tài năng mới cả về văn lẫn về thơ. Qua ba lần trao giải, số người được thưởng về văn xuôi nhiều hơn; nhưng từ 1937, đã có người được “khuyến khích đặc biệt” về thơ.

        Năm 1935: Theo bản công bố kết quả đăng trên Phong Hoá số 174 (14/2/1936), không tác phẩm nào được các giải nhất và nhì. Cả bốn giải thưởng đều là giải khuyến khích, và được trao cho bốn tác phẩm bằng văn xuôi:

          1.  Ba, truyện ngắn của Đỗ Đức Thu.
          2.  Bóng Mây Chiều, tiểu thuyết của Hán Văn Lãng.
          3.  Bóng Ba Người, truyện của Trịnh Huy Tiến.
          4.  Cô Thủy, truyện của Nguyễn Khắc Mẫn.
          (Số tiền thưởng 100 đồng được chia đều cho bốn tác phẩm).
   
     Năm 1937: Theo bản báo cáo của Hội đồng Giám khảo do Thạch Lam viết, đăng trên Ngày Nay số 81 (17/10/1937), có hai tác phẩm được giải thưởng chính:

          1. Về kịch:  Kim Tiền của Vi Huyền Đắc.
          2. Về phóng sự tiểu thuyết: Bỉ Vỏ của Nguyên Hồng.
                          (Mỗi tác phẩm được 100 đồng).

        Ngoài ra, còn có thêm:

          3. Giải khuyến khích: Nỗi Lòng, tiểu thuyết của Nguyễn Khắc Mẫn.
             (30 đồng tiền thưởng từ một nữ độc giả vô danh).
          4.  Bằng khen “Tự Lực Văn Đoàn khuyến khích đặc biệt”: Tâm Hồn Tôi, thơ của Nguyễn Bính.
          Năm 1939: Theo bản thông báo kết quả đăng trên Ngày Nay số 208 (18/5/1940), có hai giải thưởng về văn:

          1. Làm Lẽ, tiểu thuyết của Mạnh Phú Tư.
          2.  Cái Nhà Gạch, tiểu thuyết của Kim Hà (khi xuất bản thành sách, tác phẩm này đổi tên là Tiếng Còi Nhà Máy).
                         (Mỗi tác phẩm được 100 đồng).

     Về thơ, hai tập Bức Tranh Quê của Anh Thơ và Nghẹn Ngào của Tế Hanh được tuyên bố:  “Ban Giám khảo đặc biệt chú ý.” Tác giả Bức Tranh Quê được tặng 30 đồng để “khuyến khích phái nữ lưu.” Với tập thơNghẹn Ngào, bản thông báo cho biết: “Nếu tác giả bằng lòng, sẽ lựa các bài đăng trên báo Ngày Nay để độc giả thưởng thức.” Thơ của Tế Hanh bắt đầu xuất hiện trên Ngày Nay từ số 209 (25/5/1940) với lời giới thiệu của Nhất Linh. Mấy năm sau, thi tập Hoa Niên của Tế Hanh được nhà Đời Nay của Tự Lực Văn Đoàn xuất bản.

        Bản thông báo cũng cho biết thêm: “Ngoài các tác phẩm kể trên, còn một số tác phẩm được ban giám khảo chú ý và khen tặng trên giấy,” nhưng “Giấy đó sẽ gửi riêng cho các tác giả.” Tuy chúng ta không biết bao nhiêu người đã được “khen tặng” riêng như thế, nữ sĩ Mộng Tuyết ở Hà Tiên cho biết bà nhận được (và đã trưng ra) một bản “Lời khen tặng” in trên giấy rất đẹp, với chữ ký của sáu thành viên quan trọng trong Tự Lực Văn Đoàn (Nhất Linh, Khái Hưng, Hoàng Đạo, Thạch Lam, Tú Mỡ, Thế Lữ) cùng dấu son của văn đoàn, cho tập thơ Phấn Hương Rừng của bà.
         Tóm lại, trong bộ môn thơ, ít nhất bốn nhà thơ đã được Tự Lực Văn Đoàn đặc biệt khuyến khích: Nguyễn Bính, Anh Thơ, Tế Hanh, và Mộng Tuyết. Đa số những người được khích lệ như thế còn rất trẻ. Năm 1937, khi được bằng khen của Tự Lực Văn Đoàn, Nguyễn Bính mới 19 tuổi (ông sinh năm 1918). Năm 1939, khi nhận được lời tuyên bố “Tự Lực Văn Đoàn đặc biệt chú ý,” Anh Thơ và Tế Hanh cùng ở tuổi 18 (hai người sinh năm 1921). Khi được Tự Lực Văn Đoàn gửi “Lời khen tặng” đến tận nhà, Mộng Tuyết ở tuổi 25 (bà sinh năm 1914).
  
         Giải thưởng văn chương Tự Lực Văn Đoàn chỉ trao cho những tác giả không phải là thành viên của văn đoàn nên tính cách khách quan được dư luận trong văn giới đánh giá rất cao.
         Trên Sài Gòn Tiếp Thị (xuất bản ở trong nước), số ra ngày 16/08/2012, có bài “Đôi chút về giải thưởng Tự Lực Văn Đoàn” của nhà văn Nguyên Ngọc. Dựa theo những điều được nhà văn Thanh Tịnh kể lại khi hai ông làm việc với nhau ở Hà Nội trong giai đoạn 1955-1962, nhà văn Nguyên Ngọc cho biết: Năm 1935, những tác phẩm được giải thưởng là  “truyện ngắn Ba của Đỗ Đức Thu, tiểu thuyết Diễm dương trang của Phan Văn Dật, và tiểu thuyết Bóng mây chiều của Hàn Thế Du.” Có lẽ do không được Thanh Tịnh kể lại (có thể vì  không nhớ), Nguyên Ngọc không đề cập tới các tập truyện Bóng Ba Người của Trịnh Huy Tiến và Cô Thủy của Nguyễn Khắc Mẫn. Về tiểu thuyết Bóng Mây Chiều, ông cho biết tác giả là Hàn Thế Du. Vậy có lẽ “Hán Văn Lãng” (theo bản công bố kết quả trên Phong Hóa số 174) chỉ là một bút hiệu của Hàn Thế Du. Tại sao Thanh Tịnh (qua lời Nguyên Ngọc) nhắc tới Diễm dương trang của Phan Văn Dật trong khi bản công bố kết quả trên Phong Hóa số 174 không có tên tác phẩm này là một điều chúng ta cần tìm hiểu thêm.

   V.Nhà xuất bản Đời Nay của Tự Lực Văn Đoàn in các tác phẩm thơ mới có giá trị:

       Hiện nay, chúng ta chưa tìm được đầy đủ nhan đề các tác phẩm thơ mới được nhà Đời Nay xuất bản. Căn cứ vào những cuốn đã phát hiện, ta có thể tạm kể như sau:

                1935 và 1941: Mấy Vần Thơ của Thế Lữ
                1938  : Thơ Thơ của Xuân Diệu
                1940  : Lửa Thiêng của Huy Cận
                1941  : Bức Tranh Quê của Anh Thơ
                1943  : Mây của Vũ Hoàng Chương
                1945  Hoa Niên của Tế Hanh

        Điều đáng cho ta chú ý là nhà xuất bản Đời Nay in thơ như một giai phẩm. Thơ thường được in trên những loại giấy đặc biệt, với một số ấn bản trên giấy quý. Tập thơ được một hoạ sĩ tên tuổi, thường là họa sĩ Tô Ngọc Vân, trình bày. Sự kiện này khuyến khích tinh thần yêu mến, quý trọng thơ. Qua những lời Anh Thơ và Vũ Hoàng Chương kể lại, ta có thể thấy các vị rất thích thú, hãnh diện có thi tập được Đời Nay xuất bản.
        Tóm lại, qua thi tài của những nhà thơ có chân trong văn đoàn (Thế Lữ, Xuân Diệu) cùng những nhà thơ có liên hệ gần gũi (Huy Cận, Nguyễn Bính, Anh Thơ, Tế Hanh …), qua nhiều loại bài viết trên Phong Hóa, Ngày Nay, qua việc giới thiệu thơ trên báo cùng việc giúp tác giả xuất bản thơ, cũng như qua một số giải thưởng và những tấm bằng tưởng lệ, Tự Lực Văn Đoàn đã đóng góp một cách rất đáng kể vào phong trào Thơ Mới, 1932-1945. Nếu không có Tự Lực Văn Đoàn, phong trào Thơ Mới chắc cũng sẽ thành công, nhưng không thể nhanh và rực rỡ như chúng ta đã thấy.

                                                                     Trần Huy Bích

   

         

                        YÊU

          Yêu là chết trong lòng một ít
          Vì mấy khi yêu mà đã được yêu.
          Cho rất nhiều song nhận chẳng bao nhiêu
          Người ta phụ, hoặc thờ ơ, chẳng biết


          Phút gần gũi cũng như giờ chia biệt.
          Tưởng trǎng tàn, hoa tạ với hồn tiêu,
          Vì mấy khi yêu mà chắc được yêu!
          - Yêu, là chết trong lòng một ít.

          Họ lạc lối giữa u sầu mù mịt
          Những người si theo dõi dấu chân yêu.
          Và cảnh đời là sa mạc cô liêu.
          Và tình ái là sợi dây vấn vít
          Yêu, là chết ở trong lòng một ít 

                                      XUÂN DIỆU


                                                            Ngọc Anh sưu tầm 



                                         

39 nhận xét:

  1. TẢI TẶNG CHỦ NHÀ NHÉ!

    http://www.youtube.com/watch?v=4iLAsML6934




    CẢM THU TIỄN THU

    Thơ: Tản Đà - Diễn ngâm: NSND Quách thị Hồ

    - Từ vào thu đến nay
    Gió thu hiu hắt
    Sương thu lạnh
    Giăng thu bạch
    Khói thu xây thành
    Lá thu rơi rụng đầu ghềnh
    Sông thu đưa lá bao ngành biệt ly
    Nhạn về én lại bay đi
    Đêm thì vượn hót, ngày thì ve ngâm
    Lá sen tàn tạ trong đầm
    Nặng mang giọt lệ âm thầm khóc hoa
    Sắc đâu nhuộm ố quan hà
    Cỏ vàng, cây đỏ, bóng tà tà dương
    Nào người cố lý tha hương
    Cảm thu, ai có tư lường hỡi ai?
    Nào những ai
    Bảy thước thân nam tử
    Bốn bể chí tang bồng
    Đường mây chưa bổng cánh hồng
    Tiêu ma tuế nguyệt, ngại ngùng tu my
    Nào những ai
    Sinh trưởng nơi khuê các
    Khuya sớm phận nữ nhi
    Song the ngày tháng thoi đi
    Vương tơ ngắm nhện nhỡ thì thương hoa
    Nào những ai
    Tha phương khách thổ
    Hải giác thiên nha
    Ruột tầm héo, tóc sương pha
    Gốc phần chạnh tưởng quê nhà đòi cơn
    Nào những ai
    Cù lao báo đức
    Sinh dưỡng đền ơn
    Kinh sương nghĩ nỗi mền đơn
    Giầu sang bất nghĩa mà hơn nghèo hèn!
    Nào những ai
    Tóc xanh mây cuốn
    Má đỏ huê ghen
    Làng chơi duyên đã hết duyên
    Khúc sông giăng rãi con thuyền chơi vơi
    Nào những ai
    Dọc ngang giời rộng
    Vùng vẫy bể khơi
    Đội giời đạp đất ở đời
    Sa cơ thất thế quê người chiếc thân
    Nào những ai
    Kê vàng tỉnh mộng
    Tóc bạc thương thân
    Vèo trông lá rụng đầy sân
    Công danh phù thế có ngần ấy thôi
    Thôi nghĩ cho
    Thu tự giời
    Cảm tự người
    Người đời ai cảm ta không biết
    Ta cảm thay ai, viết mấy lời
    Thôi thời
    Cùng thu tạm biệt
    Thu hãy tạm lui
    Chi để khách đa tình đa cảm
    Một mình thay cảm những ai ai!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lúc nào Thầy Đồ cũng là người nhanh chân nhất.Chẳng biết tặng gì cho xứng,thôi đành khất nợ để"kiếp sau" vậy.Chúc thầy an vui

      Xóa
    2. Chị và em có gu nhạc giống nhau :D

      Xóa
    3. Vì chủ nhà tải nhạc không lời ở entry, nên mình chép lời tặng chủ nhà và nữ hiệp Bầu Trời Xanh hí!

      L'AMOUR C' EST POUR RIEN

      l'amour est merveilleux
      Et renait de ses cendres comme l'oiseau de feu,
      nul ne peut le contraindre
      Pour lui donner la vie.
      Et rien ne peut l'eteindre
      Sinon l'eau de l'oubli.

      L'amour, c'est pour rien
      Tu ne peux pas le vendre
      L'amour, c'est pour rien
      Tu ne peux l'acheter.

      Quand ton corps se revelille,
      Tu te mets a trembler.
      Mais si ton coeur s'eveille,
      Tu te mets a rever.
      Tu reves d'un echange avec un autre aveu,
      Car ces frissons etranges
      Ne vivent que par deux

      L'amour, c'est pour rien
      Tu ne peux pas le vendre
      L'amour, c'est pour rien
      Tu ne peux l'acheter.

      L'amour, c'est l'esperance,
      Sans raison et sans loi.
      L'amour comme la chance
      Ne se merite pas.
      Il y a sur terre un etre
      Qui t'aime a la folie,
      Sans meme te connaitre
      Pret a donner sa vie.
      L'amour, c'est pour rien
      Tu ne peux pas le prendre
      L'amour, c'est pour rien
      Mais tu peux le donner.
      L'amour, c'est pour rien
      L'amour, C'est pour rien.

      Xóa
    4. Mình là phái nữ nên "gu" giống nhau là chuyện thường.Thầy Đồ giấu mình đấy thôi,âm nhạc thầy cũng sành điệu lắm,chị em mình không có cửa đâu

      Xóa
  2. Em sang thăm chị, được hiểu thêm về nhóm Tự Lực Văn Đoàn.
    Chúc chị cuối tuần vui nhiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn TYV ghé thăm mình cũng chúc em cuối tuần thật nhiều niềm vui

      Xóa
  3. NGÀY MỚI VUI NHIỀU CHỦ NHÀ NHÉ!

    http://i1236.photobucket.com/albums/ff450/phanducthang54/3987472141.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất vui khi khách vãng lai ghé thăm và tặng hình! Cuối tuần an lành!

      http://img1.123tagged.com/en/goodweek/132.gif

      Xóa
  4. http://atchat.free.fr/graphics/general_graphics/candles/candles_054.gif
    Em sang thăm chị , sẳn cầm chai champagne ra mắt chị nè , hihi.....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lung linh ánh nến mờ mờ
      Một chai rượu quí tình thơ bạn đời
      Rót mừng uống cạn đi thôi
      Để mai xa cách vẫn chờ đợi nhau
      Cám ơn em đã đến thăm chị.Chúc em những ngày cuối tuần thật vui vẻ và hạnh phúc

      Xóa
  5. CHỦ NHẬT AN LÀNH NHÉ!

    http://img1.123tagged.com/en/sunday/177.gif

    Trả lờiXóa
  6. Sang thăm chị, tự lực văn đoàn thì em thích lắm, riêng nhà thơ Tản Đà là thần tượng của em đấy, chúc chị chiều chúa nhật vui vẻ bình an chị nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em,đầu tuần chúc em tuần lễ mới mọi sự thành công

      Xóa
  7. Em sang thăm chị,đọc để nhớ lại ánh hào quang rực rỡ của một giai đoạn trong nền văn học VN...
    Chúc chị nhiều sức khỏe !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em đã ghé thăm chị và đồng cảm. Chúc em tuần lễ mới an vui

      Xóa
  8. Rất vui khi bạn ghé thăm blogtiengviet của mình. Ngoài việc điền đ/c email, bạn nên điền thêm vào khung URL đ/c trang blogspot của bạn : http://nguyenthingocanh333.blogspot.com/ để chủ nhà blogtiengviet click chuột vào tên bạn sang thăm lại. Tương tự như vậy, mình điền đ/c trang blog của mình ờ trang blogspot của bạn như hiện giờ, bạn có thể click chuột vào tên La Thuỵ để vào thăm lại trang blogtiengviet của mình (thử xem nhé!) Chúc ngày mới vui nhiều!

    http://img.xcitefun.net/users/2011/09/262990,xcitefun-good-morning-sms.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mày mò mãi mới được,hôm trước đã vào thử viết lời cảm nhận xong gửi đi mãi chẳng được hình như mình nhập mã tự không đúng,nay thì biết rồi nhưng còn một thiếu sót như thầy đã nói .Còn một việc muốn hỏi thầy:Làm sao tìm ra link của hình, Ngọc Anh chỉ tìm ra link của video thôi.Cám ơn thầy nhiều và chúc sức khỏe

      Xóa
    2. CLICK CHUỘT PHẢI TRỰC TIẾP VÀO HÌNH. BÔI ĐEN RỒI CHÉP ĐỊA CHỈ HÌNH (COPPY URL IMAGE) RỒI DÁN (PASTE) VÀO CÒM Ở MỘT SỐ BLOG CÓ CÀI ĐẶT CHÈN HÌNH Ở CÒM

      Xóa
    3. Làm như lời thầy chỉ nhưng không thấy coppy url image , chỉ có copy ,cut hoặc delet.... v..v .Có lẽ do máy chăng.Cám ơn thầy.Chúc thầy một ngày tốt lành

      Xóa
    4. Bạn click chuột không đúng đó thôi, có lẽ do bạn bôi đen chữ và click chuột vào chữ (nhớ dùng trình duyệt Google Chrome)!
      Click chuột phải trực tiếp vào hình (không bôi đen chữ), sẽ hiện ra các dòng chữ theo thứ tự từ trên xuống như sau:


      -SAVEL IMAGE AS ( LƯU VÀO Ở.... một folder nào đó trong máy tính do bạn chọn)
      -COPPY URL IMAGE (CHÉP ĐỊA CHỈ ẢNH - tức là chép đường link ảnh)
      -COPPY IMAGE (CHÉP ẢNH - Bạn có thể chép và dán trực tiếp vào bài viết của blog hoặc dán vào email)
      -OPEN IMAGE IN NEW TAB ( MỞ HÌNH VÀO TAB MỚI)


      Sau khi click chuột phải trực tiếp vào hình bạn chọn dòng thứ hai : COPPY URL IMAGE (CHÉP ĐỊA CHỈ ẢNH), bôi đen dòng chữ này và dán vào còm.
      Ngay CHÉP HÌNH VÀO BÀI VIẾT trong blog cũng thế (click vào khung có biểu tượng hình ảnh trên đầu bài viết và chép bằng HTML..., cách này dài dòng hơn cách chép trực tiếp - COPPY IMAGE)

      Xóa
    5. GHI LẠI CHO RÕ HƠN: "CLICK CHUỘT BÊN PHẢI"

      Xóa
    6. http://www.xemanh.net/images/thumbs/valentine.jpg

      Xóa
    7. Không thầy đố mày làm nên.Cám ơn thầy đã mách bảo.Chúc thầy khỏe

      Xóa
  9. Trả lời
    1. Cám ơn Nguyên rất nhiều cũng chúc bạn buổi tối an lành

      Xóa
  10. Thử nghiệm
    http://d4.violet.vn/uploads/blogs/730254/anh_dong/hoa_hong_mua.gif

    Trả lờiXóa
  11. MỜI CLICK CHUỘT VÀO DÒNG CHỮ "BẤM VÀO ĐÂY" Ở BÊN DƯỚI ĐỌC THỬ NHÉ!

    BẤM VÀO ĐÂY

    Trả lờiXóa
  12. Sang thăm bạn , chúc bạn ngày chủ nhật yêu thương , an bình .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh đã ghé thăm nhà Ngọc Anh.Chúc anh tuần lễ mới an vui

      Xóa
  13. Thăm chị nè, chúc chị chúa nhật tràn đầy niềm vui chị nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị cảm thấy vui mỗi khi em đến thăm chị.Chúc em khỏe và an vui

      Xóa
  14. Chị đua không kịp ông Thầy em rồi , Thầy ra bài liên tục , còn chị giậm chân tại chổ :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Già rồi,tất cả mọi thứ đều cạn nguồn,thậm chí bây giờ đọc cũng trở nên khó khăn những bài viết dài chị phải phân ra từng đoạn đọc dần không thể đọc liền một lúc được,chán lắm chẳng biết cầm cự được bao lâu.Chúc em khỏe,đẹp yêu đời

      Xóa
    2. ĐỪNG THAN VAN và HÃY KHÔNG NGỪNG CẦU NGUYỆN Chị ạ !
      Đức Chúa Cha luôn bên cạnh quan phòng cho chúng ta . Ngày đầu tuần bình an nhé Chị :)

      Xóa
    3. Chị "yếu" lắm ,vẫn thường cầu nguyện:Lậy chúa cho con can đảm vượt qua tháng ngày dài này,ấy vậy chứ cũng thở dài hoài.Chúc em khỏe và hạnh phúc
      http://emcas.vn/wp-content/uploads/2012/12/nho-mua-thu-ha-noi.jpg

      Xóa
    4. " Ai thể hiện ĐỨC TIN nơi Ta dù có chết cũng sống lại " câu Kinh Thánh này em đọc trong Jean11:25 .
      Em tin rằng chị sẽ hết yếu mà mạnh mẽ nhờ có đức tin :)

      Xóa
  15. Em sang thăm chị. Chúc chị tuần mới an vui.
    http://img1.123tagged.com/en/goodweek/145.gif

    Trả lờiXóa

POST HÌNH HOẶC VIDEO CLIP VÀO Ô COMMENT :

Các bạn chỉ việc copy link hình hoặc link video clip dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ