Thứ Bảy, 19 tháng 4, 2014

ĐÀ LẠT TÔI YÊU


Đà Lạt tôi yêu. Con tôi thường hay nói. Mẹ sao, hơi tí chút lại ngày xưa, ngày xưa... Có lẽ bạn cũng nghĩ tôi hay nhắc đến ngày xưa thế ? Vâng, làm sao được khi trong cõi nhân sinh đời người quá khứ luôn hiện diện trong tâm trí, nhất là khi cuộc đời đang xế bóng những kỷ niệm đẹp thuở thanh xuân hay hiện về trong cuộc sống hiện tại của chúng ta. Dù nay không còn là cư dân của thành phố mộng mơ, nhưng tôi luôn nhớ về nó nơi tôi có biết bao kỷ niệm đẹp. Tôi bây giờ như người Do Thái phiêu linh khi xưa, ngồi bên bờ sông Babylon tưởng nhớ cố hương thương tiếc một thời đã qua. Ôi, Đà Lạt của tôi ơi...

      Thành phố Đà Lạt có đặc điểm đường xá ngã tư không có đèn xanh đèn đỏ


Khi vừa bước chân vào thành phố hình ảnh đầu tiên bạn thấy là Hồ Xuân Hương, những đồi thông gần hồ càng làm cho mặt hồ thơ mộng hơn. Hồ mang tên người thi sĩ này từng giết chết hai anh phi công đa tình. Năm 1966 một chiếc phi cơ trực thăng bay vòng vòng trên mặt hồ, vài cô nữ sinh đang uống cà phê trong Thủy Tạ chạy ra ngoắc ngoắc,chiếc phi cơ bay vòng trở lại,đâm đầu xuống hồ chìm nghỉm. Năm 1972 một anh phi công có nhà ở ấp Ánh Sáng. Sau một phi vụ về qua ghé thăm nhà ngờ đâu chiếc máy bay đâm thẳng xuống hồ nổ tung





Đồi Cù. Nơi đây là "thiên đàng" của những buổi học coupe cours, chúng tôi và bạn bè tha hồ chạy nhảy vui chơi. Cũng là thiên đường cho những cặp tình nhân, cảnh trí nơi đây rất đẹp và thơ mộng


Nay trở thành sân golf hàng rào vây kín chỉ giới quí tộc mới được bước chân vào


Suối Vàng. Năm 1969 lần đầu tiên tôi đến đây, cảnh trí còn hoang sơ, hai bên đường những đồi cỏ phủ màu hồng rất đẹp. Chợt thấy Suối Vàng xuất hiện, chúng tôi đồng loạt reo lên. Ôi quê hương đẹp tươi đứng trong trời đất.... Sau lần đi chơi đó người ta bảo chúng tôi may mắn..! Khi đó khu vực này mất an ninh, mìn bẫy đầy trong đó, thật hú vía.    
                                          Đà Lạt có nhiều thác đẹp

                                                      Thác Prenn

                                                    Thác Cam Ly

                                                    Thác Dambri

                                                   Thác Datanla

                                                  Thác Gougah

                                                  Thác Liên Khương

                                                    Thác Pongour

                                                   Thác Bảo Đại

Nhà ga Đà Lạt. Một nhà ga với kiến trúc được coi là nhà ga đẹp nhất Đông Nam Á thuở nào. Nay chỉ còn là hình ảnh tượng trưng, tất cả 84km đường sắt và đầu máy đã được bán phế liệu

               Cây cầu xe lửa Dran này người ta cũng dỡ đi để bán phế liệu..!.

                                   Palace. Khách sạn đầu tiên của Đà Lạt

                  Lycee Yersin. Một cái nôi văn hóa rất nổi tiếng của Đà Lạt

            Dinh 1.Một villa đẹp, từng là nơi làm việc của vua Bảo Đại

           Dinh 2 .Từng là nơi nghỉ dưỡng của tướng Khánh, sau là tướng Thiệu

Dinh 3. Nơi ở của vua Bảo Đại và hoàng hậu Nam Phương, người ta còn lưu giữ một số vật dụng của nhà vua ngày xưa

Chùa Linh Sơn. Một ngôi chùa cổ, năm 1966 nơi đây từng nổ ra những cuộc tranh đấu về tôn giáo và cũng là lần đầu tiên người dân thành phố mộng mơ biết thế nào là khói lựu đạn cay

Domain de Marie. Năm 1968 (tết Mậu Thân), một đơn vị bộ đội chiếm giữ quả đồi này. Sài Gòn đưa một đơn vị dù đến bao vây, sau một tuần lễ thương lượng, đơn vị bộ đội rút đi.Tránh cho cơ sở này bị tàn phá bởi chiến tranh

Nhà thờ Con Gà. Năm 1970 nơi đây tôi và nhà tôi cử hành hôn lễ, bạn bè người người chúc mừng tôi trăm năm hạnh phúc, sống bạc đầu răng long...!

      Dưới chân tượng thánh nữ chúng tôi thề nguyện yêu nhau suốt đời

                                            Cảnh xưa người cũ đâu rồi
                                  (có sử dụng một số hình ảnh internet)

                                                                                                 Ngọc Anh
                                                                                        Châu Sơn 26-11-2013


27 nhận xét:

  1. Đà Lạt đẹp thật chị Ngoc Anh há. Em đã đi Đà Lạt rất nhiều lần. Nhưng vẫn thích đi nữa. Mừng Chúa PS chị nhé. Chúc chị luôn vui và Bình An

    Trả lờiXóa
  2. Trâm Anh vào bình đầu tiên thì gọi là ? Mình mới nhập gia nên chưa rành lắm.,mà cũng chưa biết cách đưa hình nữa,thôi đành xin nợ vậy.Chúc mừng PS và cầu nguyện cho nhau

    Trả lờiXóa
  3. CHÚC BẠN CHỦ NHẬT PHỤC SINH ĐƯỢC NHIỀU ÂN SỦNG NHÉ!

    http://img1.123tagged.com/en/sunday/177.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn thầy đã ghé thăm.Lúc này trí nhớ của Ngọc Anh có vấn đề hay sao, mà hôm trước cũng trong bài viết này thầy tặng tôi một bản nhạc dựa theo ý một bài thơ của nhà thơ Đinh Hùng ? viết về Đà Lạt mà nay tôi quên khuấy không còn nhớ tựa đề của bản nhạc đó nữa.Thầy còn nhớ nhắc tôi với.Chúc thầy buổi tối thật đầm ấm

      Xóa
    2. Đó là bài thơ CẢM THU viết dưới dạng văn xuôi của Hoài Điệp Thứ Lang (một bút danh khác của thi sĩ ĐINH HÙNG). Tôi chép lại nhé!

      CẢM THU
      Thu năm nay, tôi lại đi trên con đường vắng này nghe từng chiếc lá rơi trên bờ cỏ...
      Nước trong như một cặp mắt tuyệt vời. Những cây liễu xanh đứng buồn như những nàng cung nữ thuở xưa, và trong vườn nhà ai thấp thoáng hoa phù dung nở trắng như một linh hồn còn non trẻ?
      Nắng ở đây vẫn là nắng ngày xưa và linh hồn tôi vẫn là linh hồn tôi năm trước. Tôi vẫn ngờ như không sự đổi thay , vì lại thấy mình đi trên con đường này. Thu năm nay, giữa lúc cây vàng rơi lá, đường này hiu hắt, tôi đem lòng về để gặp mùa thu thương nhớ cũ, và may cũng thấy thu về để nước hồ xanh. Chân ai đi xa vắng đằng kia, hay đó chỉ là gió thoảng mong manh? Và gió nào vương vấn hồn tôi, hay cũng chỉ là dư thanh của một ngày xưa cũ? Chao ôi! Buồn đã nhiều rồi, nhưng cũng chỉ buồn như năm trước. Lòng tôi chẳng biết tìm ai mà nhớ, hôm nay nhớ lại buồn qua mới thấy nắng kia nhiều dĩ vãng.
      Tôi nhớ một người lữ khách nào xưa, ra đi từ một mùa thu... Thế rồi cũng một mùa thu trở lại .Những bước đầu tiên trên con đường bạn, mắt buồn như nước, mảng tìm hồn mình hiu hắt trong hồn thu mới...
      Thu đã về đây, tôi làm lữ khách đi hết sông này, sông khác, cả núi, cả đèo và lại cả rừng, cả suối, bây giờ tôi cũng về đây để buồn thêm một ít, nhớ thêm một ít, và yêu thêm rất nhiều.
      ... Từ hôm rời chân ở bến sông vàng, từ biệt con thuyền phiêu bạt, tôi đã hết nhớ dãy núi xanh phơn phớt đằng xa và bâng khuâng trở lại con đường quê thân mật.
      Ði trên đất đỏ, giữa hai ruộng ngô thơm ngào ngạt.... Hương này có phải hương xưa? Ồ! Những dây đậu vẫn còn non mà luống khoai lang đã xanh tươi rồi nhỉ?

      Ði trên đất đỏ, bên những đồng rau cải cúc và giẫm lên cỏ may vàng. Ðây là những con bướm cũ, những cánh hoa xưa. Và này đây tất cả ngày xưa: từng cơn gió nhỏ, từng sợi mây buồn...
      Thôi! Thôi! Tôi không còn trẻ thơ nữa để say sưa đuổi bắt bướm đồng, và chẳng ngắm gió sầu mây, chỉ biết hoa lòng nở cũng nhiều bông trắng!
      Thương nhớ vì sao! Tôi sớm giã từ hồn niên thiếu, hôm nay đi giữa cánh đồng lại thấy tuổi nhỏ của mình tản mạn trên từng cánh bướm, sắc hoa, và chân bước đi những bước ngậm ngùi, bởi chưng lòng tưởng con đường tan tác cánh hương của đóa xuân hồng thuở cũ.
      HOÀI ĐIỆP THỨ LANG

      Xóa
    3. Cám ơn thầy giáo,đấy có bấy nhiêu thôi mà không sao nhớ được

      Xóa
  4. Hôm nay sang thăm chị bên này! Nhân thể cùng du lịch Đà Lạt mộng mơ và thật nhiều dấu ấn kỉ niệm! Chúc chị luôn vui vẻ an lành!
    http://uyenshop.vn/wp-content/uploads/2013/03/uyenshop_hoalan-748x884.jpg

    Trả lờiXóa
  5. Nếu có dịp Ngọc đến thành phố mộng mơ một lần nữa sẽ còn nhiều điều mới lạ và thú vị hơn nữa

    Trả lờiXóa
  6. Sang nhà chị được ngắm phong cảnh Đà Lạt thích quá..Gái cũng có đến một lần rồi nhưng chưa được thưởng thức hết vẻ đẹp của nó..cám ơn chị chúc cuối tuần thật vui!

    Trả lờiXóa
  7. Bạn cũ gặp nhau ở" xứ sở" mới này thì mừng lắm.Giá mà mình lại được gặp nhau tại thành phố này nữa thì còn gì bằng.Chúc những ngày nghỉ cuối tuần thật vui vẻ và hạnh phúc

    Trả lờiXóa
  8. Hôm nay lại ghé tìm không gian DALAT tại nhà chị .
    Domain và nhà thờ con Gà cũng 1 thời gian em nặng kỷ niệm .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong đời người ,có kỷ niệm chỉ một lần thôi cũng đủ theo ta suốt đời nhớ da diết về nó phải không em.? Còn chị ôi quá nhiều những kỷ niệm của thời đẹp nhất đời mình,làm sao quên được hả em ?

      Xóa
    2. Vâng , kỷ niệm vui hay buồn , một lần cũng đủ theo ta cả đời !
      Dù là kỷ niệm nào , em cũng vô cùng tiếc . Nếu có kiếp sau , xin được làm người Dalat ở gần nhà thờ con GÀ hay DOMAIN .
      Ước mơ cũng có kén chọn :)

      Xóa
    3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    4. Em hiện giờ ở đâu ,nếu có dịp chị em mình gặp mặt.

      Xóa
    5. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    6. Em nghiền nghe mấy bài về Dalat quá chị ạ ! Chỉ toàn bài buồn mà cứ thích tìm để nghe .

      Xóa
    7. Em ơi ngày 27 -4- chị đăng một bài Đà Lạt ơi ,hôm sau chỉnh sửa chả biết loay hoay thế nào(có lẽ chị bấm lộn)bài đăng biến mất ,thông báo bài đăng không tồn tại.Chị buồn quá ,tìm mọi cách lục lọi mọi ngõ ngách trang blog,sau một đêm mất ngủ tiếc đứa "con" mới sanh một ngày đã chết yểu.Sáng nay tỉnh táo và thật may mắn chị tìm được nó.Mừng quá,vậy là ngày 30 - 4 đâu hẳn là ngày mất mát phải không em..!!
      Chị em mình nhớ ghé thăm nhau.Chúc em luôn tìm được nguồn an vui hạnh phúc

      Xóa
    8. Đêm qua em cũng mò mẫm bên nhà em để xem tại sao cứ vào thì blog không tồn tại . Em chỉnh lại rồi , chị sang xem thử coi có thấy gì không dùm em nhé !
      À , em thấy bài Dalat ơi nhưng chỉ mỗi tựa bài chị ạ :(

      Xóa
    9. Đầu tiên khi bấm vào đọc lời cảm nhận của em chị cũng giật mình,sao chỉ có cái tựa đề thôi bài vở đâu không thấy,tắt đi mở laị và nó xuất hiện đầy đủ.Thật nó hù dọa mình muốn đau tim luôn

      Xóa
    10. Ah , hình như phải kết nối với nhau qua địa chỉ mail chị ạ .
      Nếu chị không ngại , cho em địa chỉ mail của chị để em thử kết nối xem sao nhé .
      Mà chị vào bluesky , chị thấy hình avatar của em không hay trắng bóc ?
      Thầy Đồ PĐ xấu lắm , em nhờ rồi mà không giúp vì em quậy lung tung , blog hỏng là em bỏ chứ không sửa ... chắc Thầy tiếc công :)

      Xóa
  9. Chị đã vào địa chỉ của em,chỉ thấy mỗi cái avatar thôi ngoài ra chẳng thấy gì cả.Địa chỉ email đưa lên đây không tiện,em cố gắng đi chúc em thành công

    Trả lờiXóa
  10. Sang thăm chị, được đi thăm Đà Lạt qua hình ảnh và lời giới thiệu giản dị nhưng chan thành của Chị làm cho bài viết dễ gần hơn, thích hơn...Chúc chị khỏe , thành công , mọi việc như ý Chị nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh đã ghé thăm nhà Ngọc Anh,nếu có dịp lại thăm thành phố một lần nữa để thấy những đổi thay của thành phố này.Kính chúc anh khỏe mạnh và hạnh phúc

      Xóa
  11. Chào chị Ngọc Anh. Chúc chị luôn an vui nhé ! Đà Lạt đã để lại trong em kỉ niệm yêu thương.
    ĐÀ LẠT YÊU THƯƠNG
    Đà Lạt một sớm tinh sương
    Bước chân tìm đến yêu thương ngập lòng
    Hòa theo tiếng gió ngàn thông
    Nâng hồn lên tới không trung tuyệt vời
    Nghe như tiếng Chúa gọi mời
    Tìm về bên Chúa cuộc đời bình an
    Lên non nghe tiếng Chúa kêu
    Xuống đời gieo rắc hạt yêu vào đời
    Tưới cho mầm hạt xanh tươi
    Để đời vơi bớt ngậm ngùi đau thương./

    Mộng Bình.
    Kỉ niệm một chuyến lên non
    Đà Lạt hôm ấy vẫn còn dư âm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mong một ngày nào đó được gặp MB ở thành phố mộng mơ này nhỉ..

      Xóa

POST HÌNH HOẶC VIDEO CLIP VÀO Ô COMMENT :

Các bạn chỉ việc copy link hình hoặc link video clip dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ